Bún nước lèo...tuyệt cú mèo...^^

Thảo luận trong 'Món ngon Bạc Liêu' bắt đầu bởi lật đật, 24 Tháng 6 2012.

  1. lật đật Xương Rồng

    (Lượt xem: 3,371)

    Trong mấy ngày tết hầu như tất cả hàng quán ở Bạc Liêu đều có bán món bún nước lèo (bún mắm) trong khi ngày thường chỉ có một số quán "chuyên trị" món này.


    Ở miền Tây Nam Bộ, mấy ngày tết, nhà giàu hay nghèo, cũng có mấy đòn bành tét, bánh ít nhân đậu mỡ, nồi thịt kho trứng vịt để ăn và cúng cơm ông bà. Cũng chính vì nhà nào cũng có ngần ấy món, đi đâu cũng chỉ có thịt kho, chả, giò, lạp xường...nên người ta đâm ớn và muốn tìm món khác lạ miệng, dễ ăn hơn.

    Bún nước lèo không chỉ nặng trĩu đôi quang gánh bằng mây trên đôi vai các bà, các chị mà còn tràn ra vỉa hè, đâu đâu cũng có gánh bún, đâu đâu cũng có người ngồi ăn bún xì xụp ngon lành.
    Thông thường, để có thể bán giá rẻ mà vẫn có lời, các gánh bún vỉa hè thường nấu nước lèo bằng mắm cá biển trộn với mắm cá sặc, lại nấu bằng nước lã, nên nước lèo không thơm mùi mắm sặc, cũng không đặc sánh nên ít ngon.
    Như tên gọi, bún nước lèo ngon hay dở tùy thuộc vào nồi nước lèo. Nấu nước lèo để ăn trong gia đình, người ta chọn mua mắm cá sặc Cà Mau trộn thính thơm phức, không dùng đường hay mật chao cho mắm ngọt như mắm Châu Đốc, Long Xuyên.
    [IMG]
    Chọn cá lóc đồng loại hai con một kilo, tép đất to cỡ ngón tay út là ngon nhất. Cá làm sạch và tép đem luộc vừa chín tới, cá rẽ lấy thịt, bỏ xương, tép lột vỏ xong để tất cả vào cái đĩa sâu lòng lớn. Dùng nước dừa xiêm tươi để nấu mắm cá sặc cho đến khi rã hết thịt cá, lược lấy nước. Sả để nguyên cây rửa sạch, tước lá già, chặt bỏ phần đầu rồi lấy sống dao dần cho gốc hơi dập để dễ cột lại thành một nắm.
    Củ ngải bún (mua ở chợ) cạo rửa sạch, giã nhuyễn. Đổ nước nấu mắm vào nồi, bỏ sả, ngải bún vào đun sôi, nêm thêm muối, bột ngọt, đường cho vừa ăn. Nước lèo mặn ngọt cỡ nào là tùy khẩu vị người ăn mà gia giảm thêm mắm hay thêm nước dừa xiêm cho vừa miệng.
    Cho một chút hẹ lá, giá, rau muống bào, rau chuối vào tô, gắp một khoanh bún trắng ngần để lên trên, chan nước lèo vào, để lên mặt vài miếng cá, vài con tép, rắc lên chút rau thơm, rau quế, chút ớt băm ngâm giấm; vậy là bạn đã có tô bún nước lèo thật ngon lành. Hương mắm, nước dừa thơm lừng hòa với vị mặn sánh dịu ngọt của mắm, sợi bún dai dai, rau sống giòn tan, rau mùi thơm, ớt băm cay xé lưỡi, tất cả làm nên tô bún nước lèo đặc sắc của vùng đất Bạc Liêu, ăn mãi không biết ngán.
    Có người cầu kỳ hơn, khi ăn bún cho thêm một chút bì trộn thính và thịt heo khía xắt chỉ cho thêm béo, thêm thơm.
    Theo Ẩm Thực


    --- Bài viết đã được gộp ngày: Jun 24, 2012 3:17 AM ---
    ăn bên đường Võ Thị Sáu...gần hẻm 10 thì khỏi phải nói...:D
  2. Facebook comment - Bún nước lèo...tuyệt cú mèo...^^

  3. daicavoi Cà Phê Không Đường

    thèm quá ... thường mọi người còn nấu thịt ba rọi vào chung với nước lèo cho có độ béo , nếu chịu khó ướp thịt ba rọi với nước mắm , rồi nướng nữa chín sau đó bỏ vào nồi nước lèo thì tuyệt cú mèo . ngoài ra bỏ thêm vài trái cà tím . làm lẩu dùng với rau hẹ nước , rau chóc thì không gì tả nổi ..và đừng quên nước mắt quê hương nhé ....

    p/s : nói ra thèm chảy cả nước mắt ...:becry:
    bboy_nonoyes and lật đật like this.
  4. bún nước lèo....làm 1 tô thêm 1 tí thịt heo quay nửa...cộng thêm cái đầu con cá lóc...chảy nước miếng =))
    bboy_nonoyes and lật đật like this.
  5. Đi ăn bún nước lèo thôi , chịu hem nỗi nữa !!:becry:
  6. cn này ai ăn đăng ký nhé;;)
    lật đật and Ku Chì like this.
  7. nhìn thèm quá chiều nay chị lion dẫn e đi ngeo....:))
    lật đật thích bài này.
  8. nhìn thèm quá chiều nay chị lion dẫn e đi ngeo....:))
    chủ nhật nấu ở phòng trọ hương biển;;)
    lật đật and Ku Chì like this.
  9. Cục bột mắt 1 mí :X

    nge nói ngon qá ...mà tiếc mắm ăn k dc :(
    lật đật and Ku Chì like this.
  10. lật đật Xương Rồng

    cho e 1 vé nhaz c Ngọc...làm cả bánh khoai mì nướng nữa nhaz...chủ nhựt e xếp máy bay bay zìa....:tuky:
    lion_queen thích bài này.

Chia sẻ trang này