Câu chuyện về sự thay đổi logo của các "đại gia"

Thảo luận trong 'Đánh giá thương hiệu' bắt đầu bởi khiemtv, 31 Tháng 7 2012.

  1. (Lượt xem: 2,359)

    Câu chuyện về sự thay đổi logo của các "đại gia"

    Những thương hiệu nổi tiếng không bao giờ có chuyện "sống chết" chỉ với một mẫu logo duy nhất.

    Logo nhãn hàng luôn là một thứ cực kỳ quan trọng đối với bất cứ công ty dù lớn hay nhỏ. Qua cái nhìn đầu tiên vào logo, người ta có thể phần nào đoán biết được công ty, tập đoàn đó “buôn bán”, sản xuất thứ gì.

    Một điều thường xảy ra với logo là sự thay đổi. Có rất nhiều lý do khiến các “đại gia” trên thế giới thay đổi “bộ mặt” quan trọng của mình: đỡ nhàm chán, làm mới mình hay biến đổi để hiện đại cùng thời gian.

    Việc thay đổi logo cũng khá là mạo hiểm (thay đổi một hình ảnh đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, khó mà biết trước được họ có đón nhận điều mới mẻ này không?), đắt đỏ (chi phí phải trả cho designer là rất cao với những thương hiệu đã khẳng định được tên tuổi). Trong quá khứ, có không ít những đại gia đã từng thực hiện những cú thay đổi khá táo bạo và mạo hiểm, cùng lướt qua để xem nào!

    Pepsi

    Chính thức đăng kí bản quyền vào năm 1903, công ty Pepsi-Cola đã trải qua rất nhiều thăng trầm qua năm tháng khẳng định vị thế của mình trên thị trường nước giải khát. Mặc dù mỗi thay đổi của logo Pepsi không quá đột ngột nhưng logo hiện tại so với đời đầu rõ là khác biệt một trời một vực.

    [IMG]

    Logo đang được sử dụng hiện nay của Pepsi tiêu tốn đến 5 tháng trời nghiên cứu, phân tích thị hiếu người tiêu dùng và tất nhiên là một số tiền chi phí không hề nhỏ: 100 triệu USD (bao gồm cả công tác marketing, quảng bá logo mới ra ngoài thị trường).

    [IMG]

    Logo mới của Pepsi nhận được rất nhiều ý kiến trung gian, không phản đối mà cũng không quá “háo hức”. Tuy nhiên, rất nhiều người có đầu óc hài hước đã liên tưởng tới một anh chàng bụng béo ục ịch vì uống quá nhiều Pepsi qua hình ảnh phóng tác từ logo này.

    [IMG]

    Starbucks

    Cũng giống như Nike và Pepsi, logo của hang café nổi tiếng bậc nhất thế giới là Starbucks cũng biến thể theo kiểu tối giản. Một khi họ đã đứng vững trên thị trường thì những công ty này có xu hướng bỏ bớt chữ cái rườm rà từng gắn kèm trong logo, vì một khi họ đã nổi tiếng, người tiêu dùng chỉ cần nhìn vào hình là có thể biết được: “À, Starbucks đây mà”. So với logo đời đầu, hình ảnh nàng tiên cá ngày nay chỉ còn bộ mặt với mái tóc dài đơn giản.

    [IMG]

    [IMG]

    Nếu để ý kĩ thì có vẻ như logo Starbucks có chiều hướng “zoom” ngày càng gần vào nàng tiên cá của họ. Như vậy là trong tương lai, logo starbucks sẽ chỉ còn nguyên bộ mặt “cận cảnh” và vài năm nữa sẽ chỉ còn một màu xanh lá cây “vô hồn”?

    [IMG]

    Nike

    “Dấu phẩy” nổi tiếng của hãng thể thao Nike đã quá nổi tiếng. Được thiết kế và cho ra mắt vào năm 1971 bởi một cô sinh viên ở trường đại học Portland (cô sinh viên này được trả công có 35 USD vào hồi đó thôi đấy).

    [IMG]

    Logo đầu tiên là dấu phẩy nằm đè lên chữ “Nike”. Sau đó vào năm 1978, chữ “Nike” được cho đi dịch lên phía trên và có thêm độ “cứng cỏi”. Năm 1985, có thêm phông màu đỏ nổi bật và đến nay, chỉ đơn giản là “dấu phẩy” đã khẳng định được quyền lực của mình trên thị trường đồ thể thao.

    Hãng Apple

    Ngày nay, “quả táo cắn dở” là một trong những logo quen thuộc nhất trên thế giới. Nhưng bạn có biết rằng, vào năm 1976, logo đầu tiên của Apple là một hình ảnh cực rắc rối với minh họa Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây táo và bị quả rơi trúng đầu.

    [IMG]

    Từ 1976 đến 1998, Apple xuất hiện với hình ảnh quả táo cắn dở nhiều màu sắc. Khi Steve Jobs trở lại lãnh đạo vào năm 1997, quả táo cầu vồng mang màu đen huyền bí. Cho đến nay, tất cả những sản phẩm có hình quả táo bạc đều là nỗi them muốn của không ít người đam mê công nghệ.

    Canon

    [IMG]

    Hãng máy ảnh nổi tiếng có xuất xứ từ Nhật Bản đầu tiên có tên là “Kwanon”, cái tên lấy từ vị phật Guan Yin (tiếng Nhật là Kannon) của đất nước mặt trời mọc. Nhưng khi công ty “bành trướng” hơn vào năm 1935, họ đã chọn một cái tên mang tính dễ nhớ và thân thuộc hơn: Canon. Từ đó đến nay, logo của Canon luôn được giữ cực đơn giản và dễ nhìn, không có sự thay đổi nào mang tính phá cách.

    IBM

    [IMG]

    Đây là hãng máy tính sở hữu rất nhiều logo do họ đã phải trải qua không ít lần “thay tên đổi họ”, cũng như “thay máu” cả bộ máy nhân sự. Bắt đầu từ năm 1888 với cá tên International Time Recording Company cho đến International Business Machine vào năm 1924. Bắt đầu từ năm 1947, International Business Machine được viết tắt thành IBM và giữ nguyên từ đó đến nay với sự thay đổi chỉ quanh quẩn ở màu sắc và hiệu ứng hình ảnh.

    Volkswagen

    Volkswagen, một trong những hãng xe ô tô được ưa chuộng nhất thế giới . “Con bọ” bắt đầu mầm sống vào mùa hè 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin.

    [IMG]

    Hai người bàn về việc sản xuất một mẫu xe nhỏ, 4 chỗ, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara. Sau thế chiến thứ hai, quân đội Anh chiếm được quyền sở hữu của công ty và gỡ bỏ dấu hiệu của Đảng quốc xã ra khỏi logo. Từ năm 2000 tới nay, logo Volkswagen không có nhiều thay đổi, chỉ có màu nền bên trong biến thiên thành màu xanh.
  2. Facebook comment - Câu chuyện về sự thay đổi logo của các "đại gia"

  3. Cho nên nghệ sỹ không nỗi tiếng thì thay tên lạ tí :))
  4. hihi! Thay đổi logo cũng là một cái hay ah nhỉ! quan trọng là độc và lạ!

Chia sẻ trang này