NSNA Võ An Khánh với hành trình xuyên Việt

Thảo luận trong 'Tác giả - Tác phẩm' bắt đầu bởi Administrator, 25 Tháng 7 2013.

  1. (Lượt xem: 2,808)

    Nghiệp duyên, khát khao cống hiến và niềm đam mê tìm kiếm những khoảnh khắc vàng giàu nghệ thuật từ cuộc sống muôn màu đã thôi thúc nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Võ An Khánh - một nghệ sĩ đã bước vào tuổi thất thập cổ lai hy thực hiện chuyến hành trình xuyên Việt…


    [IMG]
    NSNA Võ An Khánh tại Lũng Cú - cực Bắc Việt Nam. Ảnh: Hà Sơn

    NSNA Võ An Khánh tâm sự: “Đã nhiều năm qua, trong lòng tôi luôn ôm ấp mãi mong muốn - mong muốn đến “cháy” lòng một chuyến đi thực tế dọc chiều dài đất nước bằng xe gắn máy để có điều kiện hiểu biết sâu rộng hơn giang sơn Việt Nam, nơi đã và đang làm say lòng biết bao du khách ngoài nước. Đồng thời, qua ống kính của mình, tôi cố gắng ghi lại những nét đẹp, lạ, độc đáo của con người, xứ sở, sinh hoạt của mỗi vùng, miền…”. Và cuối cùng, mong muốn “cháy” lòng ấy đã được ông thực hiện cho kỳ được bằng cả khát khao và trái tim của một nghệ sĩ “vị nghệ thuật” thực thụ. Cũng chính tình yêu nghề, lăn xả vào nghề với kho tàng ảnh, cùng những danh hiệu, giải thưởng danh giá mà NSNA Võ An Khánh đạt được đã trở thành niềm ngưỡng vọng của nhiều anh em trong nghề. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn chưa cho phép mình được “nghỉ hưu”: Không tham gia làm giám khảo cho các cuộc thi ảnh, tập huấn, dự các buổi họp mặt…, thì ông lại xách chiếc máy ảnh miệt mài sáng tác.



    [IMG]
    [IMG]
    Hàng trăm tượng Phật của chùa Bái Đính (Ninh Bình) - ngôi chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Mù Cang Chải (Yên Bái) - nơi nổi tiếng về ruộng bậc thang. Ảnh: Võ An Khánh

    Người ta thường bảo, cảnh đẹp dễ làm say lòng người và với một NSNA chuyên nghiệp như Võ An Khánh thì nó lại càng trở nên cuốn hút hơn. Biết trước “cái tật” gặp cảnh đẹp là… quên hết mọi thứ xung quanh của mình, nên trước khi đi ông đã cùng các thành viên trong đoàn thống nhất với nhau nhiều vấn đề, trong đó có việc: Lượt đi chủ yếu chỉ… đi và điểm cần đến, cần chụp vẫn là các tỉnh phía Bắc. Thế nhưng trong suốt chuyến hành trình bao giờ đoàn cũng “phá rào”. Mới qua khỏi Phan Thiết, thấy hàng trụ điện gió giăng giăng, xa xa là biển cát trắng… nên chân muốn đi mà lòng không nỡ, vậy là phải dừng lại để chụp ảnh. Chưa tới Quy Nhơn - nơi dự định nghỉ qua đêm thì trời tối. Trong cảm thức của người nghệ sĩ, chính cái tối ấy càng làm cho biển Quy Nhơn thêm huy hoàng, rực rỡ trên mặt nước bởi ánh đèn của ngư dân đang hành nghề đánh bắt thủy hải sản dày đặc và ánh đèn của cả một thành phố biển muôn màu, như hàng triệu ngôi sao trên trời đều xuống trần gian “mở tiệc” tối! Cả ngày mệt đừ nhưng gặp tượng đài Quang Trung vàng óng ánh, uy nghi, nổi bật giữa lòng thành phố, thế là lại “cầm lòng không đặng”!


    Rời Quy Nhơn, đoàn đến Quảng Ngãi, rồi Hà Nội; sau đó, dong tuốt ra Hải Phòng, thăm Cát Bà và lưu lại vài kiểu ảnh “Cát Bà trong sương sớm”. Qua Tuần Châu, đoàn phải mất nhiều công sức để tìm được Bái Tử Long, bởi nơi này nay đã đổi tên thành: Bến Do, nhưng rồi cực nhọc cũng được đền bù xứng đáng bởi sự hấp dẫn của nó khiến người cầm máy không muốn rời chân. Trên đường về Lạng Sơn, NSNA Võ An Khánh lại bị cuốn hút bởi vẻ gợi cảm của dòng sông lặng lẽ, nước trong xanh với hàng chục chiếc thuyền lớn bé neo đậu san sát dưới cầu Tiên Yên.

    Chia tay Lạng Sơn, về Cao Bằng, rồi ghé Hà Giang, các thành viên trong đoàn lại bị choáng ngợp bởi những danh lam, thắng tích nổi tiếng như: chùa Tam Thanh, khu di tích lịch sử Pắc Bó, Niêm Sơn, Mèo Vạc, Mã Pì Lèng… Cuối cùng, đoàn cũng có mặt tại điểm cực Bắc Tổ quốc, nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh Lũng Cú mà lòng mỗi người trào dâng tình yêu giang sơn mãnh liệt. Đoàn lại tiếp tục hành trình về Sơn La, rẽ qua Mù Căng Chải - một vùng nổi tiếng về ruộng bậc thang để “tậu” những bức ảnh đẹp. Ghé thủy điện sông Đà - Hòa Bình, thành Cổ Loa, Đền Hùng đúng dịp giỗ Tổ. Sau đó là hành trình tiến về Thanh Hóa, bãi biển Sầm Sơn để hướng ống kính vào những ngư dân miệt mài kéo lưới trên bãi cạn, bóng họ in trên mặt nước tạo nên bức tranh nghệ thuật nên thơ. Và Nghệ An, Quảng Trị trở thành chặng cuối của hành trình - nơi cũng để lại cho đoàn và NSNA Võ An Khánh nhiều cảm xúc.

    Trở lại Bạc Liêu sau hành trình gần 1 tháng ròng tác nghiệp, thành quả mà NSNA Võ An Khánh thu về vô cùng mỹ mãn với trên 300 bức ảnh ưng ý về danh lam thắng cảnh, con người, các làng nghề và những nét đẹp văn hóa truyền thống khắp mọi miền đất nước. Ông cho biết, thời gian tới sẽ mở một cuộc triển lãm ảnh để trưng bày “bộ sưu tập” này với mong muốn quảng bá những danh thắng Việt Nam đến đông đảo mọi người, qua đó giáo dục thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam cùng lòng tự hào dân tộc.
    Kim Trúc
    Báo Bạc Liêu
    Phạm Ngọc Yến thích bài này.
  2. Facebook comment - NSNA Võ An Khánh với hành trình xuyên Việt

Chia sẻ trang này