Bạc Liêu - Không để một hành khách nào bị kẹt lại ở bến xe trong Tết Quý Tỵ 2013

Thảo luận trong 'Tin tức Bạc Liêu' bắt đầu bởi bboy_nonoyes, 4 Tháng 2 2013.

  1. (Lượt xem: 1,433)

    Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng đột biến. An toàn, thông suốt, tiện lợi, giá cả hợp lý là mối quan tâm của hành khách. Ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) cho biết:

    [IMG]
    Sở GT-VT xây dựng, sửa chữa đường đảm bảo thông suốt các tuyến vào dịp Tết Quý Tỵ 2013. Trong ảnh: Thi công đường Hòa Bình nối dài. Ảnh: M.Q

    Sở GT-VT đã xây dựng và triển khai kế hoạch (số 1403, ngày 3/12/2012) về phục vụ vận chuyển, đi lại của người dân trong dịp Tết Quý Tỵ và phục vụ các lễ hội đầu xuân năm 2013. Theo đó, Sở đã duy tu, sửa chữa đảm bảo thông suốt các tuyến đường bộ, đường thủy trong tỉnh. Đồng thời rà soát bổ sung các biển báo, đèn báo, phát quang các chướng ngại vật che khuất tầm nhìn… đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết.

    Về công tác vận tải hành khách, ngành đã phân công cụ thể cho các bến xe, từng đơn vị vận tải, từng chủ xe (bố trí 11 doanh nghiệp vận tải khách, với 151 xe khách trên các tuyến cố định và 60 xe buýt) tham gia phục vụ Tết.
    Ngành cũng đã quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành phải luôn có thái độ phục vụ ân cần, lịch sự, văn hóa. Đồng thời thực hiện tốt việc đưa, đón, trả khách tại các bến, kiên quyết không để một hành khách ứ đọng, kẹt lại tại các bến trong những ngày trước, trong và sau Tết.
    PV: Xin ông cho biết giá cước xe khách được tính như thế nào? Tỷ lệ bù rỗng, bù rỗng chiều nào? Đã có bao nhiêu doanh nghiệp tăng giá vé?
    Ông Ngô Hữu Dũng: Lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2013 trên tuyến cố định diễn ra mất cân đối giữa chiều đi và chiều về của tuyến. Những ngày trước Tết, chiều từ các tỉnh, thành phố về Bạc Liêu, lượng hành khách về quê ăn Tết rất nhiều; nhưng hành khách đi các tỉnh, TP. Hồ Chí Minh rất ít, gần như bằng không. Còn sau Tết thì ngược lại, hành khách đi trở lên rất nhiều, hành khách về Bạc Liêu thì rất ít. Sự mất cân đối này chỉ diễn ra trong thời gian nghỉ Tết. Sau đó, hết những ngày nghỉ Tết, sự đi lại của nhân dân ở cả hai chiều (đi và về) dần trở lại bình thường. Như vậy, trong những ngày nghỉ Tết, các phương tiện vận tải phải chạy rỗng một chiều, trả khách xong thì chạy xe không trở lại ngay để giải tỏa khách ở đầu có lượng khách bị ứ đọng.
    Việc bù rỗng là do các doanh nghiệp vận tải tính toán cụ thể trên cơ sở giá cước vận tải bù đắp một phần chi phí cho một đầu chạy xe không. Thông thường, việc bù rỗng được tính tăng không quá 40% giá cước ngày bình thường. Việc kê khai lại giá cước, niêm yết, bán vé phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 129/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/8/2010 của Liên bộ Tài chính - GT-VT thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
    PV: Thưa ông, có hay không nạn bến cóc, xe dù ở Bạc Liêu? Nếu có, Sở GT-VT sẽ làm gì để chấn chỉnh, dần tiến tới chấm dứt tình trạng này?
    Ông Ngô Hữu Dũng: Để lập lại trật tự vận tải góp phần giảm tai nạn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng công an, thanh tra giao thông kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (theo Nghị định 71 năm 2012 của Chính phủ), nhờ vậy, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nạn bến cóc, xe dù hầu như không còn.
    Vấn đề còn tồn tại là hình thức xe hợp đồng trá hình, lập hợp đồng giả để qua mặt các lực lượng kiểm tra. Sở GT-VT đã và đang phối hợp với các lực lượng chuyên ngành kiểm tra xử lý vấn đề này.
    PV: Xin cám ơn ông!
    N.Q (thực hiện)
    Báo Bạc Liêu
  2. Facebook comment - Bạc Liêu - Không để một hành khách nào bị kẹt lại ở bến xe trong Tết Quý Tỵ 2013

Chia sẻ trang này