VINASAT-2 bị cạnh tranh ở thị trường nước ngoài

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi kkazals, 13 Tháng 8 2012.

  1. (Lượt xem: 1,040)

    Lãnh đạo VNPT thừa nhận lĩnh vực việc kinh doanh vệ tinh ở thị trường ngoài đang bị cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, vệ tinh VINASAT-2 hiện đã sử dụng hết 1/4 dung lượng và tiếp tục có thêm khách hàng.

    [IMG]
    VINASAT -2 được phóng thành công lên không gian ngày 16/5. Ảnh: V.Hưng.

    Ông Hồ Công Lâm, Phó Giám đốc VTI (Công ty Viễn thông liên tỉnh), thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông cho biết, hiện đơn vị này đảm nhiệm vận hành cả hai vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2. Phía Lockheed Martin hỗ trợ đội ngũ kĩ thuật của VTI trong thời gian đầu, sau đó sẽ chuyển sang chế độ tư vấn, hỗ trợ từ xa.
    Theo báo cáo, hơn 90% dung lượng băng tần vệ tinh VINASAT-1 đã được đưa vào sử dụng. Với vùng phủ sóng toàn bộ khu vực Đông Nam Á và cả các thị trường lớn khác như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Ông Lâm cũng thừa nhận dù VINASAT-1 có độ lấp đầy dung lượng nhanh hơn dự kiến nhưng việc lấp đầy dung lượng vệ tinh VINASAT-2 sẽ khó khăn hơn. Bởi trong thời gian gần đây lĩnh vực việc kinh doanh vệ tinh ở thị trường ngoài đang bị cạnh tranh quyết liệt.
    Vì vậy, VTI đang đề nghị phương án cho các đơn vị thành viên của VNPT sử dụng vệ tinh VINASAT-2. Do đó, rất nhiều địa điểm ở vùng sâu vùng xa sẽ sử dụng kết nối bằng vệ tinh, thậm chí có thể cung cấp dịch vụ MyTV qua vệ tinh VINASAT-2. Căn cứ vào kế hoạch này, các đơn vị thành viên của VNPT sẽ sử dụng 1/4 dung lượng của vệ tinh VINASAT-2.
    Dự kiến, 10% dung lượng băng tần còn lại sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng trong năm 2012. Lãnh đạo tập đoàn cũng nhận định, khách hàng chủ yếu của VINASAT-2 vẫn là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Vì vậy, VTI đã làm việc với những khách hàng lớn như VTV, VTC, HTV, AVG để cung cấp dung lượng cho các đài. Bên cạnh đó, VTI đã và đang xúc tiến mở rộng khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như dầu khí, ngân hàng, tài chính; tập trung phục vụ các khách hàng có nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Ngoài việc tiếp cận với khách hàng trong nước, VTI cũng nhắm đến khách hàng nước ngoài ở các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar…
    Theo tính toán của VNPT, chỉ sau 10 năm là sẽ thu hồi được vốn đầu tư, VINASAT-2 và những năm còn lại sẽ có lãi.
    Theo ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lí dự án các công trình viễn thông của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), tất cả các tiêu chuẩn kĩ thuật của Vinasat-2 đều vượt xa chỉ tiêu. Quan trọng hơn cả là lần này phía nhà thầu Lockheed Martin đã có những cải tiến quan trong khâu xử lí nhiên liệu nên tuổi thọ của vệ tinh Vinasat-2 đã lên tới 21,3 năm so với tính toán trước đó khoảng 10- 15 năm.
    Dự án VINASAT-2 có tổng vốn đầu tư khoảng gần 250 triệu USD, trong đó vốn của VNPT đạt 20%, còn lại là vốn đi vay.Việc thực hiện Dự án nhằm hướng đến mục tiêu chiến lược của quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực. Cùng với VINASAT-1, vệ tính thứ 2 này sẽ tạo thành hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ.
    Theo Dân Trí
  2. Facebook comment - VINASAT-2 bị cạnh tranh ở thị trường nước ngoài

Chia sẻ trang này