Xưa nay, quan điểm “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” được coi là thước đo giá trị đầu tư bất động sản bền vững. Cùng với thời gian, quan niệm này đã ít nhiều thay đổi, đặc biệt khi nhu cầu về nơi ăn chốn ở không còn mang tính ngắn hạn, mà được thể hiện ở giá trị tích lũy vô hình từ cộng đồng cư dân. Tôi có khá nhiều bạn bè người Việt, không ít trong số đó là những doanh nhân thành đạt, là chủ nhân của nhiều bất động sản có giá trị. Có một điểm chung khá thú vị mà tôi nhận thấy là, cũng giống như nhiều người đàn ông Á châu khác, họ làm việc để tích lũy của cải cho con cháu. mối quan tâm hàng đầu của gần như tất cả họ luôn là vị trí bất động sản, và trong thời gian gần đây, nhiều người bắt đầu để ý đến tiêu chí kiến trúc, thiết kế nội thất hoặc thiết kế cảnh quan. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, rất ít người coi tiêu chí “cộng đồng” hay “hàng xóm” là quan trọng, trong khi đây là một trong những yếu tố góp phần quyết định đến môi trường văn minh của các cư dân. Khi mới được thành lập vào đầu thập niên 30, tòa nhà số 740 Park Avenue ở manhattan, Hoa Kỳ, cũng chỉ là một nơi cư ngụ bình thường của nhiều người có của ăn của để. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 1980, giá nhà ở đây tăng đột biến và cho đến nay, khu này được mặc định là “vương quốc” của những người giàu có với tài sản ít nhất là trên 100 triệu đô-la mỹ. một lý do chính tạo ra sự lũy tiến và giá trị của những ngôi nhà ở đây là các quản lý nghiêm ngặt với việc lựa chọn kỹ lưỡng cộng đồng cư dân. Để trở thành chủ nhân của một căn hộ tại đây, bạn không chỉ phải chứng minh nguồn tài chính mà còn phải là những nhân vật thành đạt. Cư dân ở khu này là những nhân vật giàu có và ảnh hưởng trong xã hội như tỉ phú Charles Stevenson, ông trùm dầu mỏ David Koch, cựu giám đốc điều hành của Time Warner – Ste-ve Ross, cựu giám đốc điều hành của merrill Lynch– John Thain, hay nhà thiết kế thời trang Vera Wang…Từng thuộc quyền sở hữu của John D.Rockefeller, tòa nhà do Rosario Candela và Arthur Loomis Harmon thiết kế vào năm 1929 này đã trở thành niềm ao ước của các doanh nhân thành đạt trên thế giới. Tại Việt Nam, một số nhà đầu tư bất động sản cao cấp cũng đã bắt đầu áp dụng mô hình này để tạo ra cộng đồng dân cư chọn lọc cho các dự án của mình. Với chiến lược phát triển cộng đồng rõ ràng và nghiêm túc cùng việc triển khai các dịch vụ tương xứng đi kèm như dịch vụ quản lý chuyên nghiệp của tập đoàn Ascott, dịch vụ concierge của SoS, thẻ thành viên Presidential Club…Dao Kim Cuong đang chứng minh cho các cư dân của mình thấy rằng, giá trị bất động sản không chỉ được thể hiện ở lợi ích trước mắt như vị trí đắc địa, quy mô đầu tư, tiện ích, hay phong cách thiết kế độc đáo, mang tầm quốc tế, mà còn ở giá trị vô hình – xây dựng một cộng đồng nhân văn, trí thức và thành đạt ngay trên hòn đảo xinh đẹp của TP. Hồ Chí minh.